Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non là công việc mang tính chiến lược, là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng cao về chuyên môn, nghiệp vụ. Mặt khác, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới chương trình, phương pháp dạy học…
Thực hiện kế hoạch số 38/KH- GDĐT ngày 07/10/2022 của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tiên Lãng về nâng cao chất lượng công tác BDCM trong trường MN góp phần triển khai thực hiện tốt chương trình GDMN năm học 2022 -2023. Trường MN Bắc Hưng đã triển khai đến 100% giáo viên trong toàn trường và tổ chức bồi dưỡng giáo viên được thực hiện với nhiều hình thức phong phú đặc biệt là hình thức bồi dưỡng tại trường sẽ góp phần xây dựng tinh thần cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Ngày 23/03/2023 Tổ chuyên môn Mầu giáo khối 3-4 tuổi tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên với nội dung " Giáo dục kỹ năng an toàn giao thông cho trẻ mầm non" Đây là nội dung hết sức quan trọng và cần thiết bởi ngay từ bé các con được cung cấp kiến thực, thực hành các kỹ năng cần thiết thi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn về tính mạng cũng như những phương tiện cùng tham gia giao thông.
Tổ chuyên môn khối MG 3-4 tuổi đã tổ chức 2 nội dung
+ Phần 1: Dự giờ 2 hoạt động
* Hoạt động học: Kỹ năng an toàn khi ngồi trên thuyền
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thảo - GV lớp 4 tuổi B
* Hoạt động ngoài trời: Quan sát " Xe đạp"
Thực hành tham gia giao thông ngã tư đường phố
Người thực hiện: Phạm Thị Thu Hương - GV lớp 3 tuổi A
Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của cô và trẻ
Hình ảnh các bé lớp 4 tuổi B thực hành kỹ năng an toàn khi ngồi trên thuyền
Hình ảnh các bé 3 tuổi tham gia thực hành an toàn giao thông ở ngã tư đường phố
Qua các hoạt động ngày giúp các bé tham gia giao thông an toàn: khi được trang bị các kiến thức đầy đủ, bé sẽ có ý thức tham gia giao thông đúng đắn. Điều này giúp con tránh khỏi những nguy hiểm trên đường đi học, đi chơi… khi không có người lớn.
Tạo thói quen tốt từ nhỏ: nếu được giáo dục từ nhỏ, trẻ sẽ ghi nhớ lâu và thực hiện mà không cần đến sự nhắc nhở.
Hình thành tính kỷ luật, sống có nguyên tắc: giáo dục an toàn giao thông từ sớm giúp bé sống có kỷ luật và nguyên tắc hơn. Đây cũng chính là tiền đề để sau này trẻ trở thành người biết tuân thủ pháp luật và sống có ích cho xã hội.
Biết phê phán với những hành vi sai: khi ý thức được hành động đúng, đồng thời con cũng sẽ nhận biết được các hành vi sai trái như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… Nhờ vậy, bé sẽ tránh phạm phải lỗi sai tương tự và biết dũng cảm lên tiếng phê phán các hành vi vi phạm.
Biết giúp đỡ và chia sẻ với người khác: không chỉ đem đến lợi ích cho bản thân, bé còn có thể giúp đỡ và chia sẻ với người xung quanh khi con hiểu biết về luật lệ an toàn giao thông. Trẻ có thể giúp người lớn tuổi qua đường, hướng dẫn các bạn tham gia giao thông an toàn hay nhắc nhở khi bố mẹ lơ là. Những điều này giúp bé tự tin và chủ động hơn khi tham gia giao thông và đặc biệt là con sẽ nhận được sự yêu mến từ mọi người.
Sau khi dự giờ các hoạt động giáo dục đ/c Phạm Thị Thu Hương - Tổ trưởng khối MG 3-4 tuổi tổ chức nhận xét rút kinh nghiệm với các nội dung vừa được dự:
Ý kiến 1( Đ/c Hà): Cả hai hoạt động cô đều chuẩn bị tố đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động( Xe đạp, mũ bảo hiểm, đèn giao thông... cho trẻ quan sát, trải nghiệm).
Ý kiến 2( Đ/c Lam): Cô lựa chọn đề tài đổi mới, sáng tạo, phù hợp với khả năng của trẻ, phù hợp chủ đề.
Ý kiến 3( Đ/c Ny): Giáo viên nắm chắc phương pháp, hình thức đổi mới, sáng tạo, bao quát trẻ tốt. Tạo cơ hội cho trẻ được thực hành, trải nghiệm.
Ý kiến 4( Đ/c Hoa): Nhất trí với các ý kiến trên và bổ sung: Cô cần chú ý rèn kỹ năng đi xe cho trẻ.
Ý kiến của Đ/c Hiệu phó chuyên môn: Phần đầu vào bài cô đã gây được hứng thú tập trung trẻ vào đối tượng được quan sát. Trẻ nói to, rõ ràng, trả lời tốt câu hỏi. Song phần chuẩn bị mũ bảo hiểm cho trẻ cần phù hợp ( một số mũ to, quai rộng).
Các đ/c giáo viên tham dự đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý mang tính chất xây dựng và chủ yếu chú trọng đến việc thống nhất phương pháp tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đồng thời chao đổi chia sẽ kình nghiệm các hình thức tổ chức sáng tạo hấp dẫn, thu hút trẻ tích cực hoạt động.
Sau thời gian ½ ngày Buổi bồi dưỡng chuyên môn của tổ MG 3-4 tuổi thành công tốt đẹp các đ/c giáo viên trong toàn trường đã nắm được các kiến thức, kĩ năng, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đặc biệt là các kỹ năng an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông.
" Nhắc cha đội mũ, nhắc mẹ cài quai
Em đã thuộc bài, nào ta đến lớp"