Chế độ sinh hoạt là sự phân bổ thời gian và các hoạt động trong ngày tại lớp Nhà trẻ B trường Mầm non Bắc Hưng một cách hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu về tâm lý và sinh lý của trẻ, qua đó giúp trẻ hình thành thái độ, nền nếp thói quen và những kỹ năng sống tích cực.
* Hoạt động chơi - Tập có chủ định
Là thời điểm quan trọng trong một ngày sinh hoạt của bé ở trường tạo ra những hoạt động: “Học bằng chơi, chơi mà học” và đây cũng là hoạt động chủ đạo của trẻ trong trường mầm non. Cô giáo đã cung cấp cho bé những kiến thức mới. Trẻ nhận biết tên gọi, đặc điểm đặc trưng của cây bắp cải: Lá rau màu xanh, lá sắp vòng tròn, cuống rau, búp cải non nằm ở giữa. Qua đó giáo dục trẻ chú ý trong giờ học và thích ăn các món ăn được chế biến từ cây bắp cải cho cơ thể chóng lớn, khỏe mạnh.
Hình ảnh hoạt động học: NBTN: Cây bắp cải
* Hoạt động chơi tập ngoài trời:
Ở lớp các bé được tham gia vào hoạt động ngoài trời: HĐTN: Sắc màu rau, củ, quả. Sau đó cùng cô và các bạn chơi các trò chơi vận động có luật trên sân trường, cuối cùng sẽ được chia làm nhóm nhỏ để tham gia hoạt động chơi, thư giãn ngoài trời theo ý thích ở từng nhóm nhỏ (các bé có thể rủ bạn chơi với vòng, gậy, bóng, hay một số trò chơi dân gian…). Xen kẽ giữa động và tĩnh cô giáo đã tổ chức linh hoạt các hoạt động để đảm bảo phù hợp với sự nhận thức và phát triển của bé. Khi chơi bé được sàng lọc thông tin, tổng hợp ý kiến từ những kinh nghiệm đầu tiên, khám phá và thử nghiệm với môi trường. Hoạt động chơi mang đến cho trẻ những cơ hội để làm giàu kiến thức, học hỏi và thực hành những kĩ năng mới.
Hình ảnh trong giờ chơi tập ngoài trời
* Hoạt động chơi tập theo ý thích buổi sáng
Đây chính là cách trẻ tiếp cận dần với xã hội bên ngoài, thông qua hoạt động góc một xã hội trẻ em được hình thành với các góc chơi và các vai chơi. Trẻ tham gia chơi trò chơi trong các góc chơi. Trẻ được chơi cùng nhau, cùng chia sẻ mục đích, ý tưởng chơi, cùng quyết định những gì trẻ muốn chơi. Sau khi chơi xong, các bé chủ động dọn dẹp cùng các cô giáo. Đây là kỹ năng quan trọng mà ở bất kỳ trẻ nào cũng cần phải học.
* Vệ sinh - Ăn trưa
Thời điểm này bé được rèn luyện các kỹ năng vệ sinh cá nhân và lao động tự phục vụ như: Rửa tay, rửa mặt trước và sau khi ăn, tự xúc cơm ăn,…
Sau các hoạt động của buổi sáng bé được bổ sung lượng calo cần thiết để cơ thể trẻ phát triển tốt nhất. Bé được ăn theo thực đơn đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm và được thay đổi theo mùa. Bữa ăn của trẻ có món ăn mặn, canh, cơm trắng và có quả tráng miệng.
Hình ảnh giờ ăn trưa
* Giờ ngủ
Khi đến lớp các bé được cô giáo chăm sóc tận tình chu đáo, có chăn ấm vào mùa đông, quạt mát vào mùa hè. Được nghe những bài hát ru êm ái, những cử chỉ âu yếm của cô đưa bé vào giấc ngủ thật ngọt ngào.
Hình ảnh giờ ngủ trưa